Industrial design and Engineering design 

การออกแบบทางอุตสหกรรมกับการออกแบบทางวิศวกรรม

การออกแบบ (Design)

การออกแบบทางอุตสาหกรรม (Industrial design) และการออกแบบเชิงวิศวกรรม (Engineering design) มีหลักการที่มีความเชี่อมโยงกัน แต่มีความแตกต่างกันในมุมของขั้นตอนการสร้างผลิตภัณฑ์ การบริการ หรือระบบ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน 

แล้วอะไรคือความต่างระหว่าง Industrial design และ Engineering design ในกระบวนการออกแบบ

การออกแบบทางอุตสาหกรรม (Industrial Design)

Industrial design เป็นการออกแบบรูปลักษณ์ (Feature) เงื่อนไขการทํางาน (Function) และลักษณะการใช้งาน (Usability) ของผลิตภัณฑ์และบริการ ให้เหมาะกับผู้ใช้งาน โดยเน้นไปทางด้านหลักสรีรศาสตร์ ความสวยงาม ความรู้สึก และอารมณ์ของผลิตภัณฑ์ เช่น สี ลวดลาย ซึ่งอาจรวมถึงแนวทางด้านการตลาดและการสร้างความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์และบริการ

Industrial design จึงเป็นการประยุกต์ใช้ศาสตร์และศิลป์ ร่วมกับเครื่องมือและวิธีการต่างๆ ในการทำงาน เช่น การทำแบบร่าง (Draft) การสร้างต้นแบบ (Prototype) การทำการวิจัยจากผู้ใช้งาน (User experiment) การทดสอบ (Test) หรือการประเมินผล (Evaluation) โดยพิจารณาถึงผู้ใช้งาน สภาพแวดล้อม และการแข่งขันในตลาด เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ มีประโยชน์สังคมและวัฒนธรรม

การออกแบบเชิงวิศวกรรม (Engineering Design)

Engineering design เป็นการประยุกต์ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่เน้นความเป็นไปได้ทางด้านเทคนิค ความปลอดภัย ความมีประสิทธิภาพในการใช้งาน การเพิ่มประสิทธิผลในการทำงาน และเพิ่มความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์และบริการ โดยเน้นไปที่ด้านโครงสร้างและระบบไฟฟ้าของผลิตภัณฑ์ รวมถึงการวิเคราะห์ความเป็นไปได้และความสามารถในการผลิต 

Engineering design จึงเป็นการประยุกต์ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ร่วมกับเครื่องมือและวิธีการต่างๆ ในการทำงาน เช่น โมเดล (Model) แบบงาน (Drawing) การคํานวณ (Calculation) การทำแบบจําลอง (Simulation) การวิเคราะห์ (Analysis) การทำแผนผังทดสอบ (Diagram) หรือโปรแกรมทางวิศวกรรม (Engineering software) เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติทางวิศวกรรมที่ตรงตามข้อกําหนด ข้อจํากัด กฎหมายและงบประมาณที่ตั้งไว้

จะเห็นว่า ทั้ง Industrial design และ Engineering design จึงเป็นกระบวนการออกแบบที่จําเป็นสําหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยส่วนของ Industrial design จะมีความเป็นศิลปะในการใช้งาน ในขณะที่ Engineering design จะมีความเป็นวิชาการมากกว่า เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพที่ดี