3Ps in Industry 4.0

3Ps ในยุคอุตสาหกรรม 4.0

3Ps ในยุคอุตสาหกรรม 4.0

ปัจจุบันเรากำลังจะเข้าอยู่สู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่มีความโดดเด่นโดยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ได้แก่ การใช้ Internet of Thing หรือ IoT เชื่อมโยงการทำงาน การใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ช่วยในการสร้างสรรค์กระบวนการ และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่หรือ Big Data Analysis ส่งผลให้แนวโน้มของผลิตภัณฑ์ (Product) กระบวนการ (Process) และคน (People) ในยุคนี้จะมีความแตกต่างกับยุคก่อนหน้าเป็นอย่างมาก 

4.0 Product 

จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นส่วนตัวสูง ถูกออกแบบมาอย่างเฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละบุคคล มีการปรับปรุงปรับแต่งให้สอดคล้องการบริบทส่วนตัว มีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิต มีการเก็บข้อมูลตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงหลังการขาย เพื่อตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าแต่ละแต่ละราย เพื่อให้ลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์มีความรู้สึกพิเศษไม่เหมือนใคร 

4.0 Process

จะถูกเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติและดิจิตอลมากขึ้น มีการใช้ระบบหุ่นยนต์เพื่อทำงานแทนคน มีการปรับปรุงกระบวนการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน มีการควบคุมคุณภาพและลดต้นทุนแบบ Real time มีการวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนด้วยปัญญาประดิษฐ์ เพื่อคาดการณ์และหาทางป้องกันความล้มเหลวของกระบวนการล่วงหน้า 

4.0 People 

เป็นแรงงานทักษะสูงที่ต้องใช้ความรู้ความเข้าใจด้านเทคโนโลยีมากขึ้น ต้องมีทักษะในการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ การทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ การใช้ระบบอัตโนมัติ การวิเคราะห์ข้อมูลและแก้ปัญหาที่ซับซ้อน ทำให้การลงทุนเพื่อเตรียมความพร้อมด้านทรัพยากรบุคคลเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องมีการวางกลยุทธ์ล่วงหน้าในระยะยาว 

โดยรวมแล้วแนวโน้มของ Product - Process - People ในยุคอุตสาหกรรม 4.0 คือ “การบูรณาการเทคโนโลยี” ขั้นสูงเพื่อผลิตสินค้าและบริการที่สร้างความพิเศษแตกต่างให้กับลูกค้าด้วยกระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติจากการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่โดยมีผู้ที่มีทักษะสูงเป็นตัวเชื่อมโยงกระบวนการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวสินค้าและรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว