What is 3Ps?

3Ps คืออะไร

3Ps, Product, Process, People หมายถึงอะไร?

ความสัมพันธ์ระหว่างผลิตภัณฑ์ (Product) กระบวนการ (Process) และคน (People) ในกระบวนการผลิตจะมีความเชื่อมโยงกัน และจะมีผลกระทบต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ประสิทธิภาพในกระบวนการทำงาน ต้นทุนการผลิต รวมทั้งความยั่งยืนของธุรกิจ

Product 

ผลิตภัณฑ์ คือ ผลผลิตของกระบวนการ ที่เป็นได้ทั้งสินค้า (Goods) และบริการ (Services) หัวใจของผลิตภัณฑ์คือการออกแบบและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า ไปพร้อมๆ กับการสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน 

การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์จะมีแง่มุมต่างๆ ที่ต้องคำนึงถึงมากมาย เช่น ฟังก์ชันการใช้งาน ความสวยงาม ความยากง่ายในการใช้งาน ต้นทุนในการผลิต  ความน่าเชื่อถือและยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ 

Process

กระบวนการ คือ ลำดับของกิจกรรมและการดำเนินการที่ใช้ในการเปลี่ยนวัตถุดิบและทรัพยากรไปเป็นผลิตภัณฑ์ การออกแบบและปรับปรุงกระบวนการเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในลำดับแรกเสมอ จุดประสงค์หลักคือ การเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การลดของเสียและข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นจากกระบวนการทำงาน การเพิ่มผลผลิตในการทำงาน การสร้างความยืดหยุ่นในกระบวนการและสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย โดยการปฏิบัติงานตามข้อกำหนดที่ได้ออกแบบไว้อย่างมีมาตรฐาน 

การออกแบบและปรับปรุงกระบวนการจะมีแง่มุมต่างๆ ที่ต้องคำนึงถึง เช่น การออกแบบกระบวนการผลิต การเลือกใช้เครื่องมือเครื่องจักรอุปกรณ์ต่างๆ การจัดการด้านโลจิสติกส์ การควบคุมคุณภาพ และการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง 

People 

คน หมายถึง ทรัพยากรบุคคลที่เกี่ยวข้องกับระบบการผลิต ทั้งทางตรงและทางอ้อม การจัดการและการพัฒนาบุคลากรมีความสำคัญต่อการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานเชิงบวก การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน การเพิ่มขีดความสามารถให้กับพนักงาน การส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม การสื่อสารเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า 

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จะมีแง่มุมต่างๆ ที่ต้องคำนึงถึง เช่น โครงสร้างองค์กร Job description การสรรหาบุคลากร การฝึกอบรม การประเมินผลการปฏิบัติงาน ระบบการให้รางวัล การสื่อสารในองค์กร เป็นต้น

ความสัมพันธ์ระหว่าง Product - Process - People ในกระบวนการผลิตมีความซับซ้อนอย่างมาก การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในส่วนใดส่วนหนึ่ง จะส่งผลกระทบต่อทั้ง 3 ส่วนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เสมอ ซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งผลกระทบทางบวกและผลกระทบทางลบ 

ดังนั้นสิ่งสำคัญสำหรับผู้บริหาร คือ จะต้องพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่าง Product - Process - People ในกระบวนการผลิตแบบบูรณาการอย่างเป็นระบบ ด้วยการปรับปรุงและพัฒนาเชื่อมโยงให้องค์ประกอบทั้ง 3 ส่วน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และกลยุทธ์ขององค์กร เพื่อให้สามารถที่จะผลิตสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแข่งขันในตลาดได้