We CAN learn gd&t in 2 days

เราสามารถเรียนรู้ GD&T เพื่อการทำงานได้ใน 2 วัน

เรามาดู GD&T Myths หรือความเชื่อในเรื่อง GD&T ที่ไม่ถูกต้องเรื่องถัดไปกันครับ นั้นคือ

“อบรม GD&T เพียง 2 วัน ก็เพียงพอต่อการนำไปประยุกต์ทำงานแล้ว”

Myth เรื่องนี้ ผมมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จากประสบการณ์การเข้าไปอบรมในโรงงาน หลังทราบความต้องการของลูกค้า บางครั้งผมมีเสนออบรม 1 วัน บางครั้งก็ 2 วัน ยาวนานที่สุดคือการอบรมทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับ GD&T ตั้งแต่ Basic ถึง Advance รวม 21 วัน อบรมทุกๆ 3-4 เดือน ใช้เวลา 2 ปีกว่าจะครบ

สรุปว่าสามารถอบรมจบใน 2 วันได้ไหม??? คำตอบคือได้ครับ

ถ้าความต้องการของเรา เป็นเรื่องของนิยาม ความหมาย กฏเกณฑ์บางข้อ หรือตัวอย่างการใช้งานแค่บางส่วน ซึ่งผมลองหาดู Content ในการอบรมทั้งไทยและต่างประเทศพบว่าจะเป็นการพูดเรื่องที่มาและความจำเป็น พื้นฐานด้านแบบงานและขนาด สัญลักษณ์ควบคุมรูปร่างรูปทรง 14 สัญลักษณ์ ระบบดาตั้มอ้างอิง สภาวะเนื้อวัสดุ

ถ้าต้องการรู้ทั้งหมดใน 2 วัน สามารถทำได้ไหม??? ผมตอบเป็นตัวเลขดีกว่าครับ

เรื่องนิยามความหมายที่ครอบคลุมเรื่อง Geometry เรื่อง Dimension และเรื่อง Tolerance ทั้งหมดที่ต้องอธิบายมีดังนี้

รวมหัวข้อทั้งหมดที่ต้องคุย ตีกลมๆ 150 หัวข้อ สมมติเราอบรม 2 วัน วันละ 6 ชั่วโมง ดังนั้นระยะเวลาอบรม คือ 12 ชั่วโมงหรือ 720 นาที

ใช้เวลาคุยเฉลี่ย หัวข้อประมาณ 5 นาที!!! นี้ยังไม่รวมการพูความเชื่อมโยง แบบฝึกหัด ตัวอย่างในการทำงาน ถามตอบ หรือช่วงที่ฟังจนสมองเบลอไม่รับรู้อะไรไปเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ฮ่าๆๆๆ

ดังนั้น เรื่อง GD&T จึงมีความซับซ้อนในหลายมิติ เราควรรู้ว่าการอบรม GD&T แบ่งเป็นมิติในเรื่องใดบ้าง เพื่อเราจะได้ตัดสินใจถูกครับว่าจะอบรมกับใคร ในหลักสูตรไหน