Number of standards ASME vs ISO

จำนวนมาตรฐานที่เกี่ยวกับ GD&T ของ ASME กับ ISO

ความแตกต่างในเรื่องของ GD&T ระหว่างมาตรฐาน ASME กับ ISO ในวันนี้ เป็นเรื่องเบาๆ ครับ … เป็นเรื่องของการจัดการข้อมูลและจำนวนมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง

มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมรูปร่างรูปทรง (Geometric Dimensioning & Tolerancing) ในมาตรฐาน ASME จะอยู่ในซีรี่ย์ของ ASME Y14 ซึ่งจะมีอยู่ทั้งสิ้น 17 มาตรฐาน ซึ่งมาตรฐานหลักๆ ที่คุยกันเพจนี้จะเป็น ASME Y14.5

จำนวนเล่มที่น้อย ทำให้มาตรฐานแต่ละเล่มมีจำนวนหน้าค่อนข้างมาก ASME Y14.5 เวอร์ชั่นล่าสุดมีมากกว่า 300 หน้า และรอบในการอัพเดทมาตรฐานค่อนข้างนาน เฉลี่ยประมาณ 8-12 ปี

ส่วนมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมรูปร่างรูปทรงของมาตรฐาน ISO จะอยู่ในกลุ่มของ GPS (Geometric Product Specification) ซึ่งจะมีมากกว่า 100 มาตรฐาน มาตรฐานหลักๆ ที่คุยกันเพจนี้ก็จะหลากหลาย เช่น ISO 1101 ISO 8015 เป็นต้น

ที่ ISO มีจำนวนมาตรฐานที่เยอะ เพราะในแต่ละเล่มจะเจาะลึกลงไปในส่วนต่างๆ ในการทำงาน อาจจะเป็นเรื่องนิยาม เรื่องทฤษฏีการวิเคราะห์ เรื่องการคำนวณ เรื่องการใช้งาน เรื่องการผลิต เรื่องการตรวจสอบ

การที่แต่ละเล่มพูดถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง มีข้อดีตรงที่แต่ละเรื่องมีจำนวนหน้าน้อย บางมาตรฐานมีไม่เกิน 10 หน้า รวมทั้งมีความยืดหยุ่นในการอัพเดท ซึ่งสามารถทำได้เร็ว บางครั้ง 3-4 ปีก็มีการอัพเดทเป็นเวอร์ชั่นใหม่

สิ่งที่สำคัญที่สุดในเรื่องนี้ อันดับแรกคือเราต้องเลือกใช้มาตรฐานตรงกับความต้องการของลูกค้า อันดับต่อมาคือการทำความเข้าใจสิ่งที่อยู่ในมาตรฐานอย่างถูกต้องชัดเจน และอันดับสุดท้ายคือการตีความแบบงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานเพื่อออกแบบกระบวนการทำงานที่ถูกต้องเหมาะสม