all gd&t standard are the same

GD&T ในมาตรฐานไหนๆ ก็เหมือนๆ กัน

GD&T Myths คือ ความเชื่อที่ไม่ถูกต้องในเรื่อง GD&T และนี้ก็เป็นหนึ่งในความเชื่อนั้น

“รู้แค่มาตรฐาน GD&T ซักมาตรฐานก็พอ เพราะแต่ละมาตรฐานมันก็เหมือนๆ กัน”

แม้ว่ามาตรฐาน GD&T ที่ใช้ในปัจจุบันมีรากฐานมาจากรากฐานเดียวกันเมื่อเกือบ 100 ปีที่แล้ว แต่ในแต่ละมาตรฐานก็ไม่ได้มีความเหมือนกันซะทีเดียว

ในปัจจุบัน เรื่อง GD&T จะมี 2 มาตรฐานที่นิยมใช้กัน คือ ASME และ ISO ซึ่งจริงๆ แล้วยังมีมาตรฐานอื่นๆ อีก เช่น JIS DIN หรือแม้แต่ มอก. ก็มีมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับเกณฑ์ความคลาดเคลื่อนด้านมิติ

แต่ที่ ASME และ ISO เป็นที่นิยม เนื่องจากว่าเป็นมาตรฐานที่สามารถสืบค้นได้ง่าย มีการปรับปรุงมาตรฐานให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง จึงได้รับการยอมรับเป็นวงกว้างจากนานาประเทศ

ถ้าถามว่า 2 มาตรฐานนี้เหมือนกันไหม??

สำหรับผม มาตรฐานทั้ง 2 น่าจะมีความเหมือนกันซัก 80% ซึ่งเป็นเรื่องทั่วไป เช่น เรื่องของพื้นฐานด้านขนาด การแปลความหมายด้านรูปร่างรูปทรง ลักษณะขอบเขตความคลาดเคลื่อน สัญลักษณ์ปรับปรุง เป็นต้น

ดังนั้น ถ้าเป็นการควบคุมรูปร่างรูปทรงที่ไม่ได้มีเงื่อนไขในการผลิตหรือการตรวจสอบที่เฉพาะเจาะจงมากนัก รวมทั้งลูกค้ามีการระบุมาตรฐานที่ใช้ในแบบงานอย่างชัดเจนว่าใช้มาตรฐานใดในการทำงาน เราก็สามารถศึกษาและทำความเข้าใจในมาตรฐานนั้นๆ เพียงมาตรฐานเดียวก็พอ

แต่สำหรับบางคน เรื่อง GD&T อาจจะไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะลูกค้าเรามีทั้งอเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป ดังนั้นเราก็จำเป็นที่จะต้องศึกษาและทำความเข้าใจในความแตกต่างระหว่าง 2 มาตรฐาน เนื่องจากในบางเงื่อนไข มาตรฐาน ASME และ ISO จะวิเคราะห์ไม่เหมือนกันครับ