Dimensional managment

การจัดการขนาด

Dimension Management คืออะไร??

Dimensional Management เป็นแนวคิดในการทำงานทางด้านวิศวกรรมแบบหนึ่งครับ เป็นส่วนผสมระหว่างกระบวนการออกแบบ กระบวนการผลิต และกระบวนการตรวจสอบ ที่มีการกำหนดกระบวนการและมีการติดตามอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ชิ้นงานได้คุณภาพเชิงมิติตามที่กำหนดไว้

เป้าหมายของ Dimensional Management คือ การนำกระบวนการทางวิศวกรรมเข้ามาผสมผสานกับเครื่องมือทางด้านวิศวกรรม เช่น การใช้เครื่องมือ Stack Up Analysis ทำให้เราเข้าใจชิ้นงานมากขึ้นและสามารถออกแบบวิธีการปรับปรุงกระบวนการที่มีความหลากหลายได้

การออกแบบและปรับวิธีการจัดการมีวัตถุประสงค์หลักๆ คือ เพื่อทำให้คุณภาพชิ้นงานดีตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงานทุกส่วน เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานของชิ้นงาน และเพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมในการทำงาน

บางครั้ง Dimensional Management อาจจะเรียกว่า Dimensional Control, Dimensional Variation Management หรือ Dimensional Engineering ก็ตามแต่ว่าเรากำลังโฟกัสไปที่จุดไหนมากกว่ากัน

แล้วเราต้องรู้และเข้าใจเรื่องอะไรบ้าง ถ้าจะลงมือทำเรื่อง Dimensional Management ...เรื่องหลักๆ ที่ต้องรู้มีดังนี้ครับ

เรื่อง Dimensional Management ผมไม่มีหลักสูตรสอนครับ เป็นเรื่องเอาไว้ Workshop กับ Cross Functional Team สำหรับงานที่ปรึกษาอย่างเดียว แต่ถ้ามีคนสนใจและถามมาเป็นเรื่องๆ ก็ยินดีตอบครับ สอบถามได้ที่ E-mail noraseth@nextpert.co.th