What are related to GD&T

มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับ GD&T บ้าง

การไล่เรียงเรื่องราวที่มีความเชื่อมโยงกับสัญลักษณ์ GD&T มีตั้งแต่เรื่องของ "กระดาษเขียนแบบ 1 แผ่น" ไปจนถึงองค์ความรู้และ "มาตรฐานระดับชาติ" ที่ใช้ในการทำงาน ซึ่งการเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้การศึกษาเรื่อง GD&T เป็นเรื่องที่มีความยากและซับซ้อน

สำหรับผมการใช้งาน GD&T เป็นเรื่องน่าสนุกครับ ทั้งการเป็นวิทยากรฝึกอบรมและการเป็นที่ปรึกษาโรงงาน เพราะ GD&T มักจะเกี่ยวข้องกับทุกแผนกตั้งแต่ออกแบบ ผลิต ควบคุมคุณภาพ R&D และมีอยู่เกือบทุกอุตสาหกรรมการผลิต รวมทั้งเรื่อง GD&T ก็สามารถพูดคุยกันได้ในหลายระดับ

ระดับแรก คือ ระดับของ "พื้นฐานความรู้" ที่เกี่ยวข้องกับ GD&T ทั้งหมด เป็นเรื่องที่เราเรียนรู้กันในระดับวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัย เช่น เรื่องของกระดาษเขียนแบบ (Drawing paper) กรอบกระดาษเขียนแบบ (Drawing template) ข้อกำหนดทั่วไป (Title block) ภาพฉาย (Orthographic view) ภาพ 3 มิติ (Pictorial view) ขนาด (Dimension) ขอบเขตความคลาดเคลื่อน (Tolerance zone) สัญลักษณ์ความเรียบผิว (Surface symbol) สัญลักษณ์ GD&T สัญลักษณ์ชิ้นส่วนมาตรฐาน (Standard part) และกฎเกณฑ์ในการเขียนแบบเบื้องต้น 

ระดับต่อมา คือ ระดับของการ "ทำความเข้าใจความหมายเชิงลึก" เช่น ความเข้าใจในรูปแบบและประเภทของขนาด (Dimension types & characteristic) การแปลความหมายสัญลักษณ์ GD&T (GD&T interpretation) สภาวะขอบเขตและเงื่อนไขของรูปทรง (Boundary and Condition)

ระดับที่ลึกขึั้นมาอีกนิด คือ ระดับของ "การวิเคราะห์ขนาดและสัญลักษณ์ต่างๆ" เช่น การวิเคราะห์ขอบเขตความคลาดเคลื่อน (Tolerance zone) การจัดวางขอบเขตความคลาดเคลื่อน (Degree of Freedom) การวิเคราะห์ดาตั้มอ้างอิง (Datum reference) สัญลักษณ์ปรับปรุง (Modifier) 

ระดับต่อมา คือ ระดับการ "นำไปประยุกต์ใช้งาน" ซึ่งระดับนี้จะต้องเข้าใจในนิยาม ข้อกำหนด กฎเกณฑ์อย่างถ่องแท้ เข้าใจข้อกำหนดเฉพาะทาง (Special requirement) เข้าใจความแตกต่างของแบบงาน (Drawing level) ในระดับต่างๆ เพื่อนำไปออกแบบกระบวนการทำงานในส่วนต่างๆ เช่น กระบวนการผลิต กระบวนการตรวจสอบ เป็นต้น

สุดท้ายคือระดับที่ยากที่สุด คือ ระดับของ "การประเมินและออกแบบ" เพราะนอกจากเราจะต้องรู้และเข้าใจเรื่อง GD&T อย่างลึกซึ่งทั้งหมดแล้ว เรายังจะต้องศึกษาข้อกำหนด คู่มือและมาตรฐาน (Standard) ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในส่วนนั้นๆ ด้วย 

ดังนั้น พื้นฐานความรู้ GD&T จะนำไปประยุกต์ใช้กับเรื่องค่า accuracy ของเครื่องจักร CNC นี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะค่า Accuracy ของเครื่องจักรเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลรูปร่างรูปทรงของชิ้นงานโดยตรง

ถ้าจะเชื่อมโยง GD&T กับเรื่องของ cutting condition ในงานกัดก็เป็นไปได้ พราะความเร็วรอบ อัตราป้อน ระยะป้อนลึก ลายหน้ามีด วัสดุมีด ล้วนส่งผลต่อขนาดและรูปทรงของชิ้นงาน

เรื่อง Jigs & Fixture ก็มีส่วนเกี่ยวช้องกับ GD&T เรื่อง Robot gripper ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับ GD&T และยังอีกหลายๆ เรื่องที่มีความเชื่อมโยงกับสิ่งที่เราเรียกมันสั้นๆ ว่า GD&T 

เพราะ GD&T ไม่ใช่เรื่องของสัญลักษณ์เพียงอย่างเดียว แต่ GD&T เป็นเรื่องของ “การแปลความหมายจากแบบงานให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า เพื่อออกแบบวิธีการทำงานให้ได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอด้วยต้นทุนในการทำงานที่เหมาะสม”