drawing level

ระดับของแบบงาน

แบบงานทางด้านเทคนิคมีชนชั้น!!!

ใช่ครับฟังไม่ผิดแบบงานทางด้านเทคนิคมีชนชั้นแบ่งชนชั้นในแบบงานเราจะเรียกว่าระดับของแบบงาน หรือ Drawing Level

ระดับของแบบงานอาจจะแบ่งตามขั้นตอนของการพัฒนา เช่น แบบร่าง (Sketch drawing) แบบงานต้นแบบ (Prototyping drawing) แบบงานเพื่อการผลิต (Production drawing)

แบ่งตามพื้นฐานของศาสตร์ที่ใช้ เช่น แบบงานเครื่องกล (Mechanical drawing) แบบงานไฟฟ้า (Electrical drawing) แบบงานระบบ (System drawing) 

หรืออาจจะเป็นการแบ่งตามกระบวนการผลิต เช่น แบบงานผลิต (Machining drawing) แบบงานประกอบ (Assembly drawing) แบบงานเชื่อม (Welding drawing) เป็นต้น 

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ “แบบงานต่างระดับจะมีเทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ที่ไม่เหมือนกัน”

แล้วบทความทางด้านเทคนิคของ NEXTPERT กำลังพูดถึงแบบงานในระดับไหน ...คำตอบ คือ NEXTPERT พูดถึงแบบงานที่ใช้ข้อกำหนด กฎเกณฑ์และพื้นฐานของแบบงานทางด้านเครื่องกลเป็นหลัก ซึ่งเป็นแบบงานที่ใช้อุตสาหกรรมการผลิต เช่น แบบชิ้นส่วนรถยนต์ แบบชิ้นส่วนไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ แบบชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ แบบชิ้นส่วนอุปกรณ์การแพทย์ แบบชิ้นส่วนอากาศยาน แบบชิ้นส่วนเครื่องจักร แบบชิ้นส่วนแม่พิมพ์ แบบชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น 

ผมขอทิ้งท้ายไว้ด้วยกฎเกณฑ์พื้นฐานสักหนึ่งข้อ กฎเกณฑ์นั้นคือ “ขนาดและค่าความคลาดเคลื่อนที่กำหนดในแบบงานจะส่งผลกระทบเฉพาะแบบงานในระดับนั้นๆ เท่านั้น” นั้นทำให้ถ้าระดับของแบบงานเปลี่ยนไปเราจะต้องวิเคราะห์ขนาดและค่าความคลาดเคลื่อนกันใหม่