modifier symbol

สัญลักษณ์ปรับปรุง

ความต้องการด้านการใช้งาน (Functional requirement) ทางด้านรูปร่างรูปทรง (GD&T) ของผู้ออกแบบมีไม่ซ้ำกันในแต่ละงาน แล้วจะมีวิธีไหนที่สื่อสารถึงความต้องการของผู้ออกแบบได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เมื่อสัญลักษณ์ GD&T มีแค่ 14 สัญลักษณ์ ...การใช้สัญลักษณ์ปรับปรุง (Modifier Symbol) คือคำตอบครับ

-----

สัญลักษณ์ปรับปรุง (Modifier Symbol) เป็นสัญลักษณ์ที่ถูกกำหนดเพิ่มเติมลงไปในส่วนที่เป็นขนาด (Dimension) หรือส่วนที่เป็นกรอบสัญลักษณ์ GD&T (Feature control Frame) ซึ่งเมื่อกำหนดลงไปแล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงการแปลความหมาย เปลี่ยนแปลงข้อกำหนด หรือเปลี่ยนแปลงวิธีการวิเคราะห์ขึ้นมาใหม่ และแปลความหมายให้สอดคล้องกับเงื่อนไขการประกอบใช้งาน สัญลักษณ์ปรับปรุงที่เห็นในแบบงานนี้ ได้แก่ 

การกำหนด Modifier สามารถเขียนได้ในรูปสัญลักษณ์ อักษรย่อ หรือข้อความ ขึ้นอยู่กับมาตรฐานนั้นๆ ซึ่ง Modifier ที่มีในมาตรฐานอาจมีมากเกิน 30 รูปแบบ แต่ Modifier ที่ใช้งานโดยส่วนมากอาจจะมีไม่ถึง 10 รูปแบบ

-----

เมื่อเราเห็นสัญลักษณ์ Modifier ในแบบงาน คำถามแรกที่เราต้องถามตัวเองคือ สัญลักษณ์ Modifier ที่เห็นในแบบงานทำให้การวิเคราะห์แบบงาน “เปลี่ยนไปอย่างไร”