change

ความเปลี่ยนแปลง

ปีนี้เรามีการรีแบรนด์จาก N-TRIS เป็น NEXTPERT ดังนั้นบทความแรกผมขอเขียนถึงความเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ ของตามมาตรฐาน ASME 14.5 - 2018 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดครับ

เรื่องที่ว่าก็คือ จะมีการยกเลิกสัญลักษณ์ GD&T 2 สัญลักษณ์ ดังนั้น GD&T ตามมาตรฐานนี้ ก็จะเหลือเพียงแค่ 12 สัญลักษณ์ โดยสัญลักษณ์ที่ถูกยกเลิกไปคือ สัญลักษณ์ความร่วมศูนย์ร่วมแกน (Concentricity) และสัญลักษณ์ความสมมาตร (Symmetry) 

จริงๆ แล้ว ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เราเจอการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการเพิ่มสัญลักษณ์มากกว่าการลดสัญลักษณ์ หลังจากที่ Tolerance of Position ซึ่งเป็น GD&T ตัวแรกได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อเกือบร้อยปีที่ผ่านมา ความรู้และมาตรฐานด้านการควบคุมรูปร่างรูปทรงก็ได้มีการพัฒนาขึ้นจนเป็น 14 สัญลักษณ์ รวมทั้งมีสัญลักษณ์ Modifier เกิดขึ้นมาอีกมากมาย

ก่อนหน้านี้เคยมีแนวความคิดที่จะเพิ่มสัญลักษณ์ GD&T มาอีก 2 ตัว คือ สัญลักษณ์ความเยื้องศูนย์ (Eccentricity) และความเป็นกรวย (Conicality) แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้น เนื่องเราจากสามารถใช้สัญลักษณ์ GD&T ร่วมกับ Modifier บางอย่างเพื่อควบคุมความเยื้องศูนย์หรือความเป็นกรวยได้ 

จริงๆ แล้ว ถ้าเราเข้าใจ GD&T อย่างลึกซึ้ง แค่สัญลักษณ์ Tolerance of Position และ Profile of a Surface ก็เพียงพอต่อการควบคุมรูปร่างรูปทรงทั้งหมดของชิ้นงานแล้วครับ 

แม้ในตอนนี้ สัญลักษณ์ของ ASME จะมีจำนวนไม่เท่ากับมาตรฐาน ISO ซึ่งมี 14 สัญลักษณ์เท่าเดิม แต่การวิเคราะห์แบบงานก็ยังคงจะใช้วิธีการแปลความหมายแบบเดิมไปอีกหลายปีเลยครับ

ผมคิดว่า ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีก 2 เรื่องครับ

เรื่องแรก คือ เมื่อมาตรฐาน ASME และ ISO มีการออกเวอร์ชั่นใหม่ๆ มาในแต่ละครั้ง ช่องว่างในเรื่องความแตกต่างในเรื่องนิยาม กฏเกณฑ์ การแปลความหมายของทั้งสองมาตรฐานจะลดลงเรื่อยๆ ซึ่งในอนาคตเราอาจจะเห็นมาตรฐาน GD&T รวมกันเป็นหนึ่งเดียว

เรื่องที่สอง รูปแบบของการเขียนแบบได้มากการพัฒนาไปอย่างมาก จากการเขียนแบบและกำหนดขนาดด้วยภาพ 2 มิติในแบบงาน ไปเป็นการกำหนดขนาดที่ไฟล์งาน 3D model โดยตรง หรือที่เรียกว่า Model Base Definition (MBD) ซึ่งบางโรงงานได้เริ่มใช้มาซักระยะหนึ่งแล้ว

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าความเปลี่ยนแปลงจะเป็นอย่างไร ถ้าเราเข้าใจแก่นของการทำงานรวมทั้งมีการเรียนรู้และพัฒนาทักษะตัวเองอยู่เสมอ การเปลี่ยนแปลงนั้นก็จะส่งผลให้เราสามารถออกแบบกลยุทธ์การทำงานได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้นและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าเราจะอยู่ในส่วนไหนของกระบวนการทำงาน