Production Planning Process for Milling Operation

การวางแผนกระบวนการกัดงาน

อันดับแรก เราต้องเข้าใจก่อนว่า State ในการผลิตชิ้นงานแบบ New Product จะมี stage หลักๆ อยู่ 5 Stage คือ

ซึ่งการออกแบบและวางแผนกระบวนการกัดงาน (Production planning for Milling operation ) เป็นส่วนหนึ่งของ stage การเริ่มพัฒนากระบวนการ 

เราจำเป็นต้องรู้อะไรบ้าง เพื่อทำให้การออกแบบและวางแผนการกัดงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพ ผลิตงานได้เร็วที่สุด โดยใช้ต้นทุนในการผลิตต่ำที่สุด

อย่างน้อย เราจำเป็นต้องรู้และเข้าใจในส่วนต่างๆ 6 ส่วนต่อไปนี้

1. รู้เงื่อนไขของชิ้นงาน

แบบงานและข้อกำหนดจากลูกค้า จะทำให้เรารู้ว่าเราจะผลิตอะไรและมีข้อจำกัดอะไรบ้าง ซึ่งสิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้ในการวางแผนการกัดงาน ในส่วนของชิ้นงาน (Workpiece parameter) จะมีอยู่ 3 ส่วนหลัก คือ

2. รู้เงื่อนไขของเครื่องจักร

เครื่องจักรเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการกัดงาน สิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับเครื่องจักร (Machine parameter) จะมี 3 เรื่องหลักๆ คือ

3. รู้เงื่อนไขการจับยึด

ในกระบวนการกัดงาน จะมีการจับยึดชิ้นงานและเครื่องมือตัดเสมอ ซึ่งจะมีเงื่อนไขของการจับยึด (Fixture parameter) ที่ต้องควบคุมในการทำงานหลักๆ 2 ส่วน ได้แก่

4. รู้เงื่อนไขเครื่องมือตัด

หนึ่งในเงื่อนไขที่จะทำให้ชิ้นงานที่ทำการกัดออกมา มีคุณภาพหรือไม่ คือการเลือกใช้เครื่องมือตัด (Cutting tool parameter) ที่ถูกต้องและเหมาะสมกับรูปทรงของชิ้นงานและข้อจำกัดของเครื่องจักร ซึ่งประกอบด้วย

5. กำหนดกลยุทธ์การตัดเฉือน

ก่อนที่จะกำหนดกลยุทธ์การตัดเฉือน (Machining strategy) ได้นั้น ผู้ออกแบบกระบวนการกัดงาน ต้องรู้และเข้าใจในเงื่อนไขต่างๆ ตามที่กล่าวไปแล้วก่อนหน้า ซึ่งจะถูกนำมาใช้ในการพิจารณาการกำหนดกลยุทธ์การตัดเฉือน เริ่มตั้งแต่

6. การแก้ปัญหาและปรับปรุง

ความแตกต่างของชิ้นงาน เครื่องจักร การจับยึด เครื่องมือตัด และการวางกลยุทธ์การตัดเฉือน จะทำให้ชิ้นงานที่ผลิตได้มีคุณภาพที่แตกต่างกัน ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีการแก้ปัญหาหรือปรับปรุง (Troubleshooting & Improvement) กระบวนการต่างๆ โดยในช่วงแรกของการเริ่มผลิตชิ้นงานเราจะสนใจแก้ปัญหาอยู่ 2 เรื่อง คือ

จะเห็นได้ว่าการออกแบบและวางแผนกระบวนการกัดงาน จะมีตัวแปรและปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพและต้นทุนมากมาย ดังนั้นถ้าต้องการผลิตชิ้นงานที่ได้คุณภาพ ผู้ออกแบบและวางแผนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเงื่อนไขการทำงานครบทั้ง 6 ส่วน

ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงตัวแปรและเงื่อนไขบางส่วนในกระบวนการทำงานเท่านั้น ยังมีตัวแปรอื่นๆ อีกมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของกระบวนการผลิตทั้งทางตรงและทางอ้อม